Tăm nha khoa là gì? Có khác gì so với tăm tre thông thường

Tăm tre là một vật dụng đã không còn quá xa lạ đối với người dân Việt Nam. Thói quen dùng tăm xỉa răng sau bữa ăn dường như đã trở thành một thông lệ. Tuy nhiên, bạn có biết việc sử dụng tăm tre thường xuyên sẽ làm hở các kẽ răng, thậm chí là còn gây ảnh hưởng đến nướu.

Chính vì lý do này mà ngày nay các nha sĩ vẫn khuyên mọi người nên sử dụng tăm nha khoa. Vậy tăm nha khoa là gì? Có khác gì so với tăm tre thông thường? Mời bạn cùng Nha Khoa Kim theo dõi ngay bài viết dưới đây để có cho mình câu trả lời đúng nhất.

Tăm nha khoa là gì?

Tăm nha khoa hay còn gọi là chỉ nha khoa, là một dải gồm nhiều sợi nhỏ, các sợi này có thiết kế mỏng, mảnh và cực kỳ mềm mại, giúp dễ dàng lấy đi thức ăn từ vùng kẽ răng, chân nướu và các mảng bám trên răng-nơi mà bàn chải đánh răng không thể làm sạch được.

Tăm nha khoa là gì?

Tăm nha khoa chủ yếu được làm bằng nilon hoặc nhựa, 2 chất đều này đều cho độ đàn hồi khá tốt và độ chắc chắn cao. Hiện nay, tăm nha khoa có rất nhiều hương thơm khác nhau, được phủ sáp bên ngoài hoặc không.

Công dụng của tăm nha khoa

Tăm nha khoa là dụng cụ đem lại hiệu quả làm sạch răng tuyệt vời. Không chỉ giúp loại bỏ hoàn toàn mảng bám, thức ăn thừa, sử dụng tăm nha khoa còn hạn chế sự vôi hóa trên răng, phòng ngừa sâu răng và cách bệnh lý về răng miệng thường gặp. So với tăm tre, tăm dùng trong nha khoa có công dụng cao hơn hẳn.

Giúp hơi thở thơm tho

Thức ăn thừa và các mảng bám nằm giữa những kẽ răng rất khó để làm sạch nếu chỉ sử dụng mỗi bàn chải đánh răng thông thường. Phần thức ăn mắc kẹt trong kẽ răng lâu ngày sẽ sản sinh ra những vi khuẩn làm hơi thở có mùi hôi khó chịu. Và sử dụng tăm chỉ nha khoa có thể giải quyết triệt để vấn đề này.

Nụ cười trắng sáng

Thủ phạm khiến cho răng bị vàng ố chính là những mảnh bám trong kẽ răng. Đó là lý do tại sao bạn chải răng thường xuyên nhưng không thể làm cho răng trắng. Trong khi đó tăm chỉ nha khoa lại có thể lấy đi sạch sẽ những gì còn sót lại ở răng. Việc thường xuyên dùng tăm nha khoa, hàm răng sẽ trắng hơn rất nhiều và bạn cũng hạn chế được việc phải đi tẩy trắng răng.

Lợi ích khi dùng đúng tăm nha khoa

Hạn chế làm tổn thương nướu

Việc dùng tăm xỉa răng có thể làm nướu tổn thương, gây hở kẽ răng khiến cho thức ăn thừa dễ dàng bám dính vào hơn-đây là cơ hội thuận lợi để vi khuẩn phát triển và gây hại cho nướu. Tăm nha khoa có thể loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám trên kẽ răng một cách dễ dàng, giúp ngăn ngừa các tổn thương đến nướu.

Tăm nha khoa có khác gì so với tăm tre thông thường

Từ những công dụng kể trên, ta có thể thấy được rằng tăm chỉ nha khoa  mang lại hiệu quả vệ sinh răng miệng tốt hơn so với tăm tre. Tăm nha khoa có thiết kế sợi chỉ vô cùng mảnh và mềm mại, giúp nhẹ nhàng lấy đi các vụ thức ăn còn mắc kẹt nơi kẽ răng.

Ngoài ra, tăm nha khoa còn giúp loại bỏ các mảng bám ở bề mặt răng và chân răng một cách tối đa. Nhờ vào kích thước mỏng của sợi chỉ mà tăm nha khoa khắc phục được nhược điểm làm răng thưa của tăm tre.

Tăm nha khoa thường làm từ chất liệu nylon tơ, chất liệu này giúp tạo ra ma sát êm dịu, tránh làm tổn thương đến vùng nướu và lợi hay làm chân răng bị chảy máu. Đặc biệt, tăm nha khoa còn có mùi bạc hà giúp hơi thở trở nên thơm mát hơn sau mỗi lần sử dụng. Đây cũng là điều mà tăm tre không thể làm được.

Tăm nha khoa khác gì so với tăm tre thông thường

Tuy nhiên, tăm được dùng trong nha khoa cũng có một vài khuyết điểm nhất định, đó là khi dùng tăm nha khoa bạn chỉ có thể vệ sinh răng ở những nơi kín đáo, ít người, bạn hoàn toàn không thể thao tác một cách duyên dáng giống như khi sử dụng tăm tre.

Bên cạnh đó, cách dùng tăm chỉ nha khoa còn khá phức tạp đối với nhiều người. Bạn cần phải tập luyện để có thể quen dần với việc đưa chỉ vào trong kẽ răng. Nếu dùng lực tay quá mạnh sẽ khiến lợi bị chảy máu, điều này vô tình làm lây lan vi khuẩn từ kẽ răng này sang kẽ răng khác.

Giá thành của tăm nha khoa cũng là một vấn đề lớn đối với nhiều người. So với tăm tre thông thường thì tăm nha khoa có giá thành cao hơn. Hơn nữa, để đảm bảo vệ sinh răng miệng thì tăm nha khoa chỉ nên được sử dụng một lần.

Tóm lại, nếu xét ở góc độ y khoa, tăm nha khoa tốt hơn nhiều so với tăm tre. Nếu bạn có điều kiện, việc đầu tư sử dụng tăm nha khoa để vệ sinh răng miệng là hoàn toàn xứng đáng. Đặc biệt, những ai đang bị viêm lợi, chảy máu chân răng, hơi thở có mùi hãy sử dụng tăm nha khoa thay cho tăm tre để khắc phục triệt để các tình trạng kể trên.

The post Tăm nha khoa là gì? Có khác gì so với tăm tre thông thường appeared first on Nha Khoa KIM - Hệ thống nha khoa chất lượng cao.



source https://nhakhoakim.com/tam-nha-khoa-la-gi-co-khac-gi-so-voi-tam-tre-thong-thuong.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hình ảnh viêm nướu răng giúp sớm nhận biết và điều trị

Nang chân răng là gì? Chi phí phẫu thuật và bao lâu thì khỏi

Bị nhiệt miệng nên ăn gì và kiêng ăn gì?